วันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เคล็ดลับ 10 ประการสำหรับการปรับปรุงเครือข่ายไร้สาย (Wireless Networks)


 
 
ถ้าอยู่ๆ Windows แจ้งว่าการเชื่อมต่อของคุณมีสัญญาณที่อ่อนมากนั่นแสดงว่าการเชื่อมต่อของคุณนั้นไม่เร็วและไม่น่าเชื่อถือได้เท่าที่ควร และแย่ไปยิ่งกว่านั้นอาจจะทำให้บริเวณบางส่วนของบ้านไม่อาจทำการเชื่อมต่อสัญญาณได้ หากคุณกำลังมองหาวิธีการปรับปรุงสัญญาณเครือข่ายไร้สาย (Wireless Networks) ของคุณเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวลองเคล็ดลับเหล่านี้ดูนะคะ
1  วาง Router ให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม
คุณควรย้าย Router มาไว้ในตำแหน่งกลางของบ้านที่ดูแล้วสัญญาณสามารถส่งได้ทุกส่วนของตัวบ้านโดยไร้สิ่งกีด 
 2  ย้าย Router ให้สูงจากพื้นให้ห่างจากผนังและวัตถุโลหะ คุณรู้หรือไม่ว่าสิ่งต่างๆดังต่อไปนี้ ไม่ว่าจะเป็น โลหะ, ผนังและพื้น จะรบกวนสัญญาณ เครือข่ายไร้สาย (Wireless Networks) ของคุณ  ถ้าสิ่งเหล่านั้นอยู่ใกล้ Router ของคุณจะทำให้เกิดคลื่นรบกวนและความเร็วในการเชื่อมต่อของคุณจะ ลดลง 

 3  เปลี่ยนเสาอากาศให้ Router ของคุณ 
ควรเปลี่ยนเสาอากาศจาก Standard Antenna ซึ่งมีมากับ Router เป็นแบบ Hi-Gain Antenna เพราะ เสาอากาศแบบ Standard antenna มีการออกแบบให้ ส่งคลื่นสัญญาณเป็นแบบ 360 องศาคือกระจายสัญญาณรอบด้านซึ่งสัญญาณที่กระจายไปบางส่วนมันไร้ประโยชน์ จึงควรเปลี่ยนมาเป็นแบบ Hi-Gain Antenna  ซึ่งเป็นสัญญาณไร้สายที่มุ่งเน้นเฉพาะทิศทางสัญญาณทิศทางเดียวก็จะมุ่งไปที่เครื่องของคุณเพียงจุดเดียว

 4  เปลี่ยนอะแดปเตอร์เครือข่ายคอมพิวเตอร์ไร้สายของ สัญญาณเครือข่ายไร้สาย ต้องส่งทั้งไปและกลับจากคอมพิวเตอร์ของคุณ  บางครั้ง Router ของคุณสามารถแค่พอที่จะเข้าถึงคอมพิวเตอร์ของคุณได้ แต่คอมพิวเตอร์ของคุณไม่สามารถส่งสัญญาณกลับไปที่ Router  ดังนั้นคุณควรเปลี่ยน Card - Based ของอะแดปเตอร์เครือข่ายไร้สาย ของโน๊ตบุ๊คคุณ กับอะแดปเตอร์เครือข่าย USB ที่ใช้เสาอากาศภายนอก  ให้เป็นแบบ Hi-Gain Antennaซึ่งก็คือสัญญาณไร้สายที่มุ่งเน้นเฉพาะหนึ่งทิศทาง 
 5  เพิ่ม อุปกรณ์รับสัญญาณเครือข่ายไร้สาย  
คุณสามารถขยายสัญญาณเครือข่ายไร้สาย (Wireless Networks) ของคุณได้ง่ายๆ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเพิ่มสายใดๆเลย โดยเพียงคุณติดตั้ง  อุปกรณ์รับสัญญาณเครือข่ายไร้สาย หรือ Repeaters Wireless เพิ่มระหว่างจุดเชื่อมต่อไร้สายของคุณและคอมพิวเตอร์ของคุณก็จะมีการรับสัญญาณที่ดีขึ้น คุณสามารถตรวจสอบ Repeaters Wireless จากยี่ห้อต่อไปนี้ ViewSonic, D - Link, Linksys, และ Buffalo Technology
 
 6  เปลี่ยนช่องสัญญาณไร้สาย 


Router ไร้สายสามารถออกอากาศในช่องต่างๆหลากหลายคล้ายกับสัญญาณวิทยุโดยเมื่อเราฟังคลื่นนี้ไม่ชัดเราก็แสกนหาใหม่ Router ไร้สายก็เช่นกันคุณสามารถหาช่องทางการเชื่อมต่อสัญญาณที่ชัดเจนได้





 7  ลดสัญญาณรบกวนของการเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สาย (Wireless Networks) 
หากคุณมีโทรศัพท์ไร้สายหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไร้สายอื่น ๆ ในบ้านของคุณ คอมพิวเตอร์ของคุณอาจจะไม่สามารถ"มองเห็น"สัญญาณจาก Router จนกว่าสัญญาณจากอุปกรณ์ไร้สายอื่นๆจะหยุดการทำงาน และให้หลีกเลี่ยงอิเล็กทรอนิกส์ไร้สายที่ใช้ความถี่ 2.4GHz
 8  Update Firmware ของเครือข่ายคุณ 
คุณควรหมั่นทำการ Update Firmware ของเครือข่ายคุณ
เป็นประจำ เพราะว่า ผู้ผลิต Router นั้นจะทำการปรับปรุงฟรี Router เป็นประจำ โดยเข้าไปเช็คในเว็บไซต์ของผู้ผลิต Router ของคุณ  เนื่องจากบางครั้งการ Update สิ่งเหล่านี้ก็มีความจำเป็นมาก เช่นเดียวกับการที่คุณหมั่น Update โปรแกรมสแกนไวรัสนั่นแหละ เพราะการปรับปรุงเหล่านี้มักจะเพิ่มประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือ  
 9 เลือกใช้อุปกรณ์ต่างๆ จากผู้ผลิตเดียวกัน 
คุณมักจะได้รับประสิทธิภาพการใช้งานที่ดีขึ้นหากคุณเลือกซื้อ Router และอะแดปเตอร์เครือข่ายจากผู้ผลิตเดียวกัน  

 10  Upgrade อุปกรณ์จาก 802.11b เป็น 802.11g 
มาตรฐาน IEEE 802.11g เป็น มาตรฐานที่นิยมใช้งานกันมากในปัจจุบัน และได้เข้ามาทดแทนมาตรฐาน IEEE 802.11b เนื่องจากมีอัตราความเร็วของการรับส่งข้อมูลที่มากกว่าคืออยู่ในระดับ 54 Mbps โดยใช้ เทคโนโลยีOFDM บนคลื่นสัญญาณวิทยุ ย่านความถี่ 2.4 GHz และให้รัศมีการทำงานที่มากกว่า พร้อมความสามารถในการใช้งานร่วมกันกับมาตรฐาน อย่าง IEEE 802.11b ได้เป็นอย่างดี หากคุณซื้อเครื่องใหม่แน่นอนควรเลือก 802.11g

ว๊าววว แค่นี้การเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สาย (Wireless Networks) ของเราก็ลื่นไหลไร้รอยต่อแล้วค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น