วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ไม่ให้ win7ติดตั้งโปรแกรม ทำไงมาดูกัน

เริ่มต้น Account ใน Windows ของคุณต้องเป็นระดับ Administrator ซึ่งปกติแล้วถ้าเราลง Windows ใหม่ๆ Account ของคุณก็จะเป็น Administrator อยู่แล้วนั่นเอง ตรวจสอบง่ายๆ โดยไปที่ Start และคลิกที่ Icon ที่เป็น User

จากนั้นให้ตรวจสอบนั้นให้ทำการตั้ง Password ของ User ที่เป็น Administrator ให้เรียบร้อย สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยตั้งก็ให้คลิกที่ Create a password for your account หรือใครที่เคยตั้งเอาไว้แล้วและต้องการจะเปลี่ยนก็ให้คลิกที่ Change your password ก็ได้ครับ
จากนั้นให้สร้าง User ที่เราต้องการจะให้เป็น User ที่ถูกจำกัดสิทธิขึ้นมา โดยคลิกที่ Manage another account ดังรูปด้านล่างนี้ 
คลิกที่ Create a new account ดังรูปด้านล่างนี้

พิมพ์ชื่อ User ที่ต้องการลงไป สำหรับในตัวอย่างผมจะใช้ชื่อว่า TheUser แต่คุณสามารถใช้ชื่อใดๆ ก็ได้ตามต้องการครับ จากนั้นให้เลือกเป็น Standard user ดังรูปด้านล่างนี้ และกดปุ่ม Create Account ได้ทันที  
จากนั้นคุณก็จะพบว่าคุณได้สร้าง User ระดับ Standard user ขึ้นมาได้เรียบร้อยแล้วดังรูปด้านล่างนี้ ซึ่งจริงๆ แล้วเพียงเท่านี้ ผู้ใช้ที่ Login ด้วย User ระดับ Standard user นี้ก็จะไม่สามารถเข้าไปติดตั้งโปรแกรมเพิ่ม หรือเข้าไป Set ค่าต่างๆ ใน Control Panel ได้อยู่แล้วนะครับ เมื่อมีการติดตั้งโปรแกรม หรือมีการเข้าไปยุ่งกับ Control Panel ระบบก็จะมีหน้าจอเด้งขึ้นมาให้ใส่ Password ของ User ที่มีระดับเป็น Administrator ขึ้นมาทันทีครับ (หากเราเป็น Administrator และรู้รหัสก็สามารถใส่และดำเนินการต่อได้ทันทีครับ)
แต่ถ้าหากว่าใครอยากจะเพิ่มความเข้มงวดในการใช้ของ User นี้เช่น อยากว่า User นี้ให้ใช้คอมพิวเตอร์ได้เวลานี้ๆ หรือเวลาที่เรากำหนดเท่านั้น, ห้ามเล่มเกม หรือห้ามใช้บางโปรแกรม ก็สามารถกำหนดเพิ่มได้นะครับ โดย
 
1. ให้คลิกที่ Set up Parental Controls 

2. ตรง Select a provider ตรงนี้จะเป็นส่วนเสริมที่ทำให้คุณสามารถ Monitor user ที่ต้องการผ่าน Windows Live Messanger (MSN) ได้ด้วย แต่ในที่นี้เราเลือกเป็น (none) 

3. จากนั้นให้คลิกเลือก User ที่ต้องการกำหนดสิทธิ และเลือก On, enforce current settings ดังรูปด้านล่าง แล้วสามารถคลิกกำหนดสิทธิ์ในส่วนของ Time limits (กำหนดเวลาการใช้งานเครื่องคอม), Games (กำหนดไม่ให้เล่นเกม),  Allow and block specific programs (กำหนดโปรแกรมที่ไม่อนุญาติให้ใช้) ได้ตามต้องการดังรูปด้านล่างนี้เลยครับ


คราวนี้เวลาเปิดเครื่องขึ้นมา หน้าจอก็จะมาค้างที่ให้เลือก User ว่าจะเข้า User ไหน ซึ่งจากตัวอย่างในคอมพิวเตอร์เครื่องนี้จะมี 2 User ดังรูปด้านล่างนี้ ถ้าเป็นเราเจ้าของเครื่องก็จะเข้า User ระดับ Administrator เพราะเราทราบ Password ของ Administrator ก็สามารถเข้าไปใช้งานมีสิทธิเต็มที่ได้ตามปกติ 
 
แต่ถ้าเป็นคนอื่นที่เราไม่อยากให้เข้ามาลงโปรแกรมอะไรเพิ่ม หรืออยากให้ใช้อย่างเดียว ไม่อยากให้มายุ่งกับ Control Panel ก็ให้เข้า User ระดับ standard user ที่เราจำกัดสิทธิ์เอาไว้นั่นเอง เพราะว่า user นั้นเราไม่ได้กำหนด Password สามารถคลิกเข้าไปใช้งานได้ทันทีดังรูปด้านล่างนี้


แต่ว่าเพื่อความเนียนในการใช้งานนะครับ คือเราไม่อยากให้เขาต้องมาเห็นว่าเครื่องเรามี 2 User และเขาต้องมากดที่ตัวที่เป็น Standard user แต่เราอยากให้แบบว่า พอเปิดเครื่องมาให้คอมมันเด้งเข้า User ที่เป็นตัว Standard user ที่เรากำหนดสิทธิ์เอาไว้ทันที (เพื่อเป็นการซ่อน User ที่เป็น Administrator แบบง่ายๆ ไปด้วย) ก็สามารถทำได้ง่ายๆ นะครับ สามารถอ่านได้ที่นี่ครับ --->  http://tipded.com/index.php?topic=44.0    
และหากคุณไม่ต้องการให้ User นั้นตั้งหรือเปลี่ยน Password สามารถทำการป้องกันได้ตามบทความนี้ครับ ---> http://tipded.com/index.php?topic=46.0 

 อ้างอิ้ง ครับ http://tipded.com/index.php?topic=43.0 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น