วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

MikroTik RB450G กับการตั้งค่า Hotspot และการเปลี่ยนหน้าจอ Login



วันนี้เราจะมาดูวิธีการทำให้ MikroTik RB450G ทำงานเป็น Hotspot กันนะครับขั้นตอนแรกเมื่อเราได้ RB450G มาก็ให้เปิดเครื่องก่อนเลยนะครับ โดยที่ต่อสายจาก Modem เข้าช่องที่ 1 ของ RB450G นะครับ แล้วช่องที่ 2 ก็ต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ที่เราใช้ในการ Config ครับตามรูปเลยครับ


จากนั้นก็เปิดเครื่องนะครับตรวจสอบดูจะมีไฟสีฟ้าเปิดขึ้นมา รอสักแป็บจะมีเสียง ปิ๊บๆ ดังขึ้นมานะครับเพื่อบอกว่าเครื่องพร้อมทำงานแล้ว


ต่อมาก็เปิดโปรแกรม WinBox (ดาวโหลดได้จากที่นี้ คลิ๊ก)


กด Connect เพื่อเข้าสู่หน้า Console ของ RB450G จะปรากฏ Default Config ที่ RB450G เตรียมไว้ให้ (Default Config ที่ RB450G เตรียมไว้ให้จะเป็น Port 1 เป็นการต่อจาก Modem ที่ต่อเน็ตอยู่ ส่วน Port ที่เหลือก็ใช้สำหรับต่อเครื่องภายในนั่นเองครับ)


ถึงขั้นตอนนี้ให้ลองใช้งานอินเตอร์เน็ตดูนะครับ ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดถึงตรงจุดนี้เราควจจะเล่นเน็ตได้แล้วนะครับ ต่อไปเราจะทำการ Config Hotspot ขึ้นมาเพื่อให้แสดงหน้า Login เวลามีคนต่ออินเตอร์เน็ตครับ


เริ่มทำ Hotspot ได้โดย IP >> Hotspot


จากนั่นกด Hotspot Setup


เลือก Interface ที่ต้องการให้มีหน้า Login แสดงในที่นี้คือ Port 2 ครับ


เลือก IP ของ Hotspot


จากนั่นให้เลือก IP ที่ต้องการแจกให้เครื่องลูกข่ายในแลน


Certificate ให้เลือกเป็น None และทำตามรูปภาพไปเรื่อยๆ






ถึงตรงนี้ก็ให้ตั้งรหัสผ่านตามต้องการเลยครับ มันคือรหัสผ่านที่เอาไว้ Login เข้าเน็ตนั่นเองครับ


จากนั่นเป็นอันเสร็จสิ้นครับ


ให้ลองต่อเน็ตดูครับคร่าวนี้จะมีหน้าต่างให้ใส่ Username Password ออกมาแล้วนะครับ

ลองใส่ Username Password ของ admin ที่เราเพิ่งตั้งค่าตะกี้เข้าไปครับเราก็จะต่อเน็ตได้แล้วละครับ
ต่อไปเราจะมาลองสร้าง User Profile Group (ไว้กำหนดปริมาณข้อมูลที่ User แต่ละคนสามารถใช้ได้ครับ) และการเพิ่ม User เข้าระบบด้วยนะครับ

ขั้นตอนแรกให้สร้าง User Profile Group ก่อนเลยครับ โดยไปที่ IP >> Hotspot แล้วกดเครื่องหมาย + ตามรูปครับ


เราจะสร้าง Group ที่สามารถเล่นเน็ตได้ 400K/128K กันนะครับ


เมื่อสร้างเสร็จจะได้ประมาณนี้นะครับ


จากนี้ไปเราจะเริ่มเพิ่ม User แล้วนะครับ


ให้ตั้งค่า Upload \ Download ตามนี้นะครับ



เมื่อสร้างเสร็จก็จะได้ประมาณนี้ครับ


ที่นี้อยากได้กี่ตัวก็สร้างเอานะครับ อย่างตัวอย่างผมจะสร้าง 50 ตัวนะครับ


เมื่อเราลอง Login ด้วย User ที่เราสร้างมานะครับก็จะสามารถดู User ที่ Active อยู่ได้โดย


ลองตรวจสอบ Speed ที่เราตั้งค่าดูนะครับ


งานสุดท้ายที่เหลือแล้วนะครับคืองานเปลี่ยนหน้าจอ Login ครับเรามาเริ่มกันเลยครับให้เปิด Files ขึ้นมาครับ



ลาก Hotspot Folder ออกมาไว้ที่หน้า Desktop ครับจากนั่นก็ลงมือแก้โค็ดใน login.html ไฟล์ครับ ผู้แก้ควรมีความรู้ HTML นะครับไม่งั้นถ้าเกิดการผิดพลาดมาจะทำให้แก้ไขลำบากครับ แต่ถ้าอยากง่ายก็ดาวโหลดไฟล์ที่ผมแก้ไปแล้วลองเอาไปใช้ดูครับ คลิ๊ก 

เมื่อแก้ไข้เสร็จเรียบร้อยให้ลาก Hotspot Folder กลับเข้าไปใน File Window ใหม่นะครับมันจะทับของเดิมที่มีอยู่ เมื่อลองต่ออินเตอร์เน็ตใหม่เราก็จะได้หน้าตา Login ใหม่แล้วนะครับตามรูปเลยครับ


ถ้าใครต้องการจะเปลี่ยนภาพหน้าจอก็ไปเปลี่ยนใน img folder ไฟล์ที่ชื่อว่า home-screen.png ได้เลยนะครับ แค่ก็อบทับก็ได้แล้วครับ
เพียงเท่านี้ MikroTik RB450G ของเราก็พร้อมใช้งานแล้วละครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น