วันพุธที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2557

รีวิว (Review) OPPO Find 7 (Thaimobilecenter)

TMC Point
  8.08
การออกแบบดีไซน์
  8.5
ใช้งานง่ายและสะดวก
  8.0
คุณสมบัติเครื่อง
  8.0
ฟังก์ชันการใช้งาน
8.5
เสถียรภาพและประสิทธิภาพ
  8.5
ความคุ้มค่าต่อราคา
  7.0

 รีวิว (Review) OPPO Find 7
 สมาร์ทโฟนระดับ Hi-End พร้อมดีไซน์ ระดับพรีเมียม และ สเปคที่จัดเต็ม ช่วยให้ทุกการใช้งานของคุณเป็นไปอย่าง สมบูรณ์แบบ
 Review Date (16-มิถุนายน-2557)


OPPO Find 7 นั้นถือเป็นสมาร์ทโฟนระดับเรือธง ที่ไม่พูดถึงไม่ได้ เพราะ สมาร์ทโฟนรุ่นนี้นั้น มาพร้อมกับสเปค ที่เรียกได้ว่าจัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอที่มีความละเอียดสูงระดับ Quad HD (2560 x 1440 พิกเซล) ชิปประมวลผล Snapdragon 801 แรม 3 GB ไปจนถึง กล้องดิจิตอลที่มาพร้อมกับเซ็นเซอร์คุณภาพสูง จึงทำให้รุ่นนี้เป็นรุ่นที่หลายๆ คนกำลังรอคอยที่จะจับจองเป็นเจ้าของ ซึ่งในวันนี้ ทีมงานเว็บไซต์ Thaimobilecenter ก็ได้มีโอกาสนำสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าว มารีวิวให้ทุกท่านได้ชมกัน เราลองมาดูกันว่า สมาร์ทโฟนระดับเรือธงรุ่นนี้ จะน่าสนใจแค่ไหน และ จะมีฟีเจอร์อะไรเด็ดๆ ให้ได้ใช้งานกันบ้าง ถ้าพร้อมแล้ว ลองมาชมกันเลยครับ

สเปคในเบื้องต้นของ OPPO Find 7

- หน้าจอแสดงผลแบบ LTPS LCD Capacitive Touchscreen 16,700,000 สี
- ความละเอียดหน้าจอ 2560x1440 Pixels (2K QHD : กว้าง 5.5 นิ้ว : 538 ppi)
- ชิปประมวลผล Snapdragon 801 แบบ Quad-Core 2.5 GHz
- ชิปประมวลผลกราฟฟิค Adreno 330
- หน่วยความจำ RAM ขนาด 3 GB
- กล้องดิจิตอลความละเอียดระดับ 13 ล้านพิกเซล พร้อมโหมดถ่ายภาพแบบ Super Zoom
- กล้องดิจิตอลด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
- หน่วยความจำสำหรับเก็บบันทึกข้อมูลขนาด 32 GB
- ระบบสัญญาณ Tri Mode (LTE/WCDMA/GSM)
- รองรับการเชื่อมต่อ WiFi, GPS, A-GPS, NFC, Bluetooth
- ระบบ Accelerometer Sensor ช่วยหมุนหรือปรับเปลี่ยนทิศทางการแสดงผลของหน้าจอให้แบบอัตโนมัติ
- ระบบ Proximity Sensor สำหรับการปิดหน้าจอแบบอัตโนมัติขณะสนทนา เพื่อประหยัดพลังงาน
- ระบบ Ambient Light Sensor สำหรับตรวจวัดระดับความสว่างของสภาพแวดล้อม
- ระบบตรวจจับความเคลื่อนไหวแบบ 4D Gyro Sensor
- เทคโนโลยี VOOC สำหรับเพิ่มความเร็วในการชาร์จแบตเตอรี่
- แบตเตอรี่ขนาด 3,000 mAh
- ระบบปฏิบัติการ Color OS (Android 4.3)

แกะกล่อง OPPO Find 7



OPPO Find 7 นั้นถือว่ามาพร้อมกับแพคเกจที่ดู เรียบหรู เป็นอย่างมาก โดยกล่องนั้นจะใช้วัสดุเป็นพลาสติก ที่มีความสวยงาม โดยจะมีการสกรีนคำว่า OPPO อยู่ด้านหน้าของแพคเกจ



เมื่อเปิดฝากล่องออก ก็จะพบกับ ตัวเครื่อง OPPO Find 7 ที่มีการติดพลาติกกันรอยบนหน้าจอเอาไว้ รวมถึงมีกระดาษที่มีลูกศรบอกว่า คุณจะสามารถดึงเครื่องขึ้นมาได้จากตรงไหน รวมถึง ลูกศรที่บอกว่า คุณจะถอดพลาสติกกันรอยบนหน้าจอได้จากที่ใด ดังภาพ ซึ่งจะเห็นว่ามีสติ๊กเกอร์รูปลูกศรอยู่ทั้งหมดสองจุดนั่นเอง



ตัวเครื่องชัดๆ แบบที่ยังไม่ได้มีการแกะพลาสติกด้านหน้าของตัวเครื่องออกมา โดยจะเห็นได้ชัดตรงในส่วนมุมบนขวามือว่า จะมีลูกศรบอกให้ทราบว่าเราจะต้องดึงจากตรงนี้



เมื่อดึงตัวเครื่องออกมาจากกล่องแล้ว ก็จะพบกับอุปกรณ์ภายในเครื่อง ที่ถูกจัดเรียงไว้อย่างเป็นระเบียบ และสวยงามเป็นอย่างมาก โดยทีมงานจะหยิบแต่ละชิ้นมาให้ดูกันใกล้ๆ ในช่วงต่อไป



จากภาพก่อนหน้าในฝั่งซ้ายจะเห็นว่ามี สี่เหลี่ยมสีดำ ที่มีขอบเป็นสีขาวอยู่ด้านล่าง ส่วนนั้นจะเป็นคู่มือการใช้งานและแบตเตอรี่ ซึ่งเมื่อดึงขึ้นมา ก็จะพบกับสายชาร์จของ OPPO Find 7 ที่ถูกม้วนไว้อย่างเป็นระเบียบดังภาพที่เห็นด้านบนนี้

รูปลักษณ์ภายนอก และการออกแบบดีไซน์ของ OPPO Find 7



ตัวเครื่อง OPPO Find 7 นั้นมีขนาดอยู่ที่ 152.6x75x9.2 มิลลิเมตร ซึ่งมีขนาดหน้าจออยู่ที่ 5.5 นิ้ว ความละเอียดระดับ QHD (2560 x 1440 พิกเซล) ซึ่งถือว่าหน้าจอมีขนาดใหญ่พอสมควร แต่ตัวเครื่องนั้นถือว่าไม่ใหญ่เทอะทะจนเกินไป ยังคงสามารถพกพาได้สะดวก



ตัวเครื่องส่วนบนประกอบด้วย ลำโพงสำหรับสนทนา, ระบบ Proximity Sensor สำหรับการปิดหน้าจอแบบอัตโนมัติขณะสนทนา เพื่อประหยัดพลังงาน, ระบบ Ambient Light Sensor สำหรับตรวจวัดระดับความสว่างของสภาพแวดล้อม เพื่อปรับความสว่างของหน้าจอและแผงปุ่มกดให้เหมาะสม และกล้องดิจิตอลด้านหน้าความละเอียดระดับ 5 ล้านพิกเซล



ส่วนด้านล่างนั้นก็จะมาพร้อมกับ ปุ่มควบคุมมาตรฐานสำหรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ นั่นก็คือปุ่ม Menu, Home และ Back นั่นเอง โดยทั้งสามปุ่มนั้นจะมีไฟติดขึ้นเมื่อมีการสัมผัส นอกจากนี้ OPPO Find 7 ยังมาพร้อมกับระบบ ลำแสง Notification สีน้ำเงิน ซึ่งจะกล่าวถึงในช่วงต่อไป



ตัวเครื่องด้านหลังนั้นมาพร้อมกับกล้องดิจิตอลความละเอียดสูงระดับ 13 ล้านพิกเซล ที่มาพร้อมกับฟังก์ชันการถ่ายรูป ความละเอียดสูงถึง 50 ล้านพิกเซลเลยทีเดียว ส่วนตัวเลนส์นั้น มาพร้อมกับ ชิ้นเลนส์ 6 ชิ้น และ ฟิลเตอร์ Blue Glass สำหรับช่วยตัดแสงอินฟราเรด นอกจากนี้ยังสามารถบันทึกวีดีโอความละเอียดระดับ 4K ได้ด้วย ส่วนไฟแฟลชนั้นก็จะเป็นแบบ Dual-LED



ส่วนด้านล่างดังภาพก็จะเป็น ช่องลำโพงภายนอก (Speaker) ที่ให้เสียงดังชัดเจนเป็นอย่างมาก และในส่วนของฝาหลังของรุ่นนี้นั้นก็สามารถถอดเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ด้วย


สำหรับด้านข้างส่วนล่าง (ภาพบน) ก็จะมาพร้อมกับพอร์ตสำหรับเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ แบบ microUSB และ ไมโครโฟนหลักสำหรับสนทนา ส่วนด้านข้างส่วนบนนั้นก็จะมีช่องสำหรับเชื่อมต่อชุดหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร



สำหรับตัวเครื่องด้านข้างฝั่งซ้าย (ภาพบน) นั้นก็จะมีปุ่มสำหรับเปิดปิดเครื่อง ส่วนด้านขวานั้นก็จะมีเพียงปุ่มสำหรับ ปรับเพิ่ม/ลดเสียง และจุดขวาสุดดังภาพจะเป็น จุดที่คุณสามารถใช้ปากกาจิ้มเพื่อถอดฝาหลังได้ โดยตัวเครื่อง OPPO Find 7 นั้นมีความบางเพียง 9.2 มิลลิเมตร



OPPO Find 7 นั้นรองรับซิมการ์ดแบบ microSIM และ รองรับ การ์ดหน่วยความจำเสริมภายนอกแบบ microSD Card (TransFlash) ได้สูงสุดถึง 128 GB เลยทีเดียว ส่วนแบตเตอรี่นั้น จะยังไม่ได้ใส่ไว้ในเครื่องตั้งแต่แรก แต่จะอยู่ภายในกล่องพร้อมกับคู่มือการใช้งาน ซึ่ง OPPO Find 7 นั้นมีเทคโนโลยี VOOC ที่ช่วยให้ชาร์จแบตเตอรี่ได้เร็วขึ้นด้วย โดยจะกล่าวถึงในช่วงต่อไป

อุปกรณ์อื่นๆ ในกล่องแพ็กเกจ ของ OPPO Find 7



อุปกรณ์ภายในกล่องก็จะมี ชุดหูฟัง ขนาดมาตรฐาน ขนาด 3.5 มิลลิเมตร ที่ถูกจัดไว้ในแพคเกจที่สวยงามและเป็นระเบียบอย่างมาก โดยคุณสามารถแกะเพื่อใช้งานได้อย่างง่ายดาย



สาย USB สำหรับซิงค์ข้อมูลบนคอมพิวเตอร์ และ ชาร์จไฟ ที่ถูกม้วนไว้อย่างเป็นระเบียบเป็นอย่างมาก



และ Adaptor สำหรับชาร์จไฟ ขนาดกระทัดรัด ที่ถูกม้วนไว้อย่างสวยงามภายในแพ็กเกจของ OPPO Find 7

OPPO Find 7 กับวัสดุระดับพรีเมียม



หลังจากที่ได้เห็นรูปลักษณ์ ดีไซน์กันไปแล้ว ก็จะเห็นได้ว่า OPPO Find 7 นั้นมาพร้อมกับวัสดุระดับพรีเมียม เกรดเดียวกับยานอวกาศ โดยวัสดุที่ใช้นั้นทำมาจาก ไทเทเนียม และ อลูมิเนียมอัลลอยที่มีความแข็งแรงสูงพร้อมปกป้องตัวเครื่อง อีกทั้งยังสามารถระบายความร้อนได้ดีอีกด้วย

ปุ่มพิเศษให้คุณเปิดฝาหลัง OPPO Find 7 ได้อย่างง่ายดาย



แม้แต่เรื่องเล็กๆ อย่างการถอดฝาหลังเพื่อใส่ซิมการ์ด หรือเพิ่มหน่วยความจำนั้น ทาง OPPO ยังคงใส่ใจมากเช่นเดียวกัน โดย OPPO Find 7 นั้นมาพร้อมกับปุ่มสำหรับเปิดฝาหลัง ที่อยู่บริเวณด้านข้างของตัวเครื่อง ซึ่งปุ่มดังกล่าวคุณสามารถใช้ปากกาจิ้มเพื่อเปิดฝาหลังออกมาได้อย่างง่ายดาย ไม่จำเป็นต้องใช้เข็มหมุดอีกต่อไป

OPPO Find 7 กับเทคโนโลยี หน้าจอจาก OPPO และ JDI



เบื้องหลังหน้าจอความละเอียดระดับ 2560 x 1440 พิกเซล (538PPI) ที่คมชัด นั้นเกิดจากความร่วมมือระหว่าง OPPO และ JDI ผู้ผลิตจอระดับแนวหน้าของโลก ช่วยกันพัฒนาจนได้หน้าจอที่มาพร้อมกับที่สุดของความคมชัด นอกจากนี้ ความหนาแน่นของเม็ดสี 538PPI นั้นเทียบเท่าเทคโนโลยีหน้าจอของ IMAX เลยทีเดียว

เทคโนโลยี VOOC ให้คุณชาร์จแบตเตอรี่ได้เร็วขึ้น



OPPO Find 7 มาพร้อมกับระบบชาร์จไว ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีพิเศษ ที่จะช่วยปรับกระแสไฟฟ้าอย่างอัตโนมัติด้วยช่องทางการเชื่อมต่อสายไฟผ่าน Adapter 7 PIN โดยเทคโนโลยีดังกล่าวนั้นเรียกว่า VOOC โดยเทคโนโลยีนี้ จะช่วยให้ชาร์จเร็วกว่าการชาร์จแบบธรรมดาๆ ถึง 4 เท่า แถมยังจัดการระบบการระบายความร้อนได้ดียิ่งขึ้นด้วย

Skyline Notification ระบบแจ้งเตือนด้วยแสงสีน้ำเงินที่งดงาม



OPPO Find 7 นั้นมาพร้อมกับนวัตกรรมใหม่อย่าง LGF (Light Guide Film) ซึ่งเป็นจุดกำเนิดแสงที่เรียงกันบนแผง LGF ถึง 3,140 ซึ่งจะช่วยให้แสงสีน้ำเงินที่แสดงออกมานั้น มีความสวยงามเป็นอย่างมาก โดยคุณจะได้เห็นแสงนี้ปรากฏขึ้น เมื่อคุณได้รับข้อความแจ้งเตือนแบบต่างๆ แน่นอนว่าจะช่วยให้คุณไม่พลาดทุกข้อความสำคัญอย่างแน่นอน

ที่สุดแห่งพลังเสียง กับ MaxxAudio Sound บน OPPO Find 7



คุณจะสามารถสัมผัสกับประสบการณ์ด้านเสียงที่มีความคมชัดสูงผ่าน OPPO Find 7 ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี MaxxAudio ซึ่งได้รับการยอมรับจากผู้เชี่ยวชาญด้านเสียงจาก Grammy Awards ว่าเทคโนโลยีดังกล่าวนั้น จะช่วยเติมเต็ม อรรถรสในด้านการฟังของคุณได้อย่างเต็มที่



นอกจากนี้ OPPO Find 7 ยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ MaxxEQ Equalizer ที่ช่วยให้คุณปรับแต่งระดับเสียงได้ถึง 10 ระดับ ไม่ว่าจะเป็นการปรับ Bass, Treble รวมถึงส่วนอื่นๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่า OPPO Find 7 นั้นมาพร้อมกับเทคโนโลยีเสียงที่สมบูรณ์มากเลยทีเดียว



นอกจากนี้ คุณยังสามารถตั้งค่าเสียงได้หลายรูปแบบ เพื่อเลือกใช้ในภายหลังได้ด้วยเช่น รูปแบบเสียงสำหรับการฟังเพลง และ รูปแบบเสียงสำหรับเวลาดูหนังเป็นต้น รวมถึงยังสามารถสร้างรูปแบบที่กำหนดเองได้อีกด้วย โดยจากภาพด้านบนจะเห็นว่า คุณสามารถปรับเบส ปรับเสียงแหลม และ Equalizer ได้อย่างอิสระ ซึ่งจะช่วยให้รูปแบบเสียงที่ได้นั้น ตรงความต้องการของคุณมากที่สุด และ ได้รับอรรถรสในการฟังที่เพิ่มขึ้นมากเลยทีเดียว

เปิดเครื่องใช้งาน พร้อมการทดสอบฟังก์ชัน และแอพพลิเคชันต่างๆ



OPPO Find 7 นั้นมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Color OS ที่มีพื้นฐานมาจากระบบปฏิบัติการ Android 4.3 และ สามารถใช้งานแอพพลิเคชันแอนดรอยด์ได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งภาพด้านบนนั้นเป็นในส่วนของ Homescreen ที่คุณสามารถตกแต่งได้ตามต้องการ



แอพพลิเคชันในเบื้องต้นที่ติดมากับเครื่องนั้น ก็ถือว่าครบครันจนเรียกได้ว่า เปิดเครื่องปุ๊ป ก็สามารถใช้งานได้ทันที ซึ่งแน่นอนว่านอกเหนือจากที่มีมาให้ตั้งแต่ต้นแล้ว คุณยังคงสามารถหาดาวน์โหลดเพิ่มเติมได้จาก Google Play Store



ฟังก์ชันพื้นฐานอย่าง โทรศัพท์ นั้นก็ถือว่า มาพร้อมกับอินเทอร์เฟสที่เรียบง่าย แป้นพิมพ์ปุ่มกดตัวเลขสำหรับโทรออกนั้น ถือว่ามีขนาดที่ใหญ่ ตอบสนองการสัมผัสได้อย่างรวดเร็ว แม้ผู้สูงอายุก็สามารถกดได้อย่างถนัดมือ และในส่วนการจัดการรายชื่อนั้น ก็มีการจัดเรียงอย่างเป็นระเบียบ และสามารถค้นหารายชื่อที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย



แอพพลิเคชันปฏิทิน สำหรับจดบันทึกตารางนัดหมาย ที่สำคัญ พร้อมระบบการแจ้งเตือนที่มีประสิทธิภาพ คุณสามารถตั้งได้ว่า ต้องการให้แจ้งเตือนเมื่อไหร่ เช่น แจ้งเตือน ก่อนถึงเวลานัดหมาย 30 นาทีเป็นต้น ช่วยให้คุณไม่พลาดทุกตารางงานสำคัญอย่างแน่นอน



แอพพลิเคชันนาฬิกา ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ต่างๆ มากมายเช่น การจับเวลา, การนับเวลาถอยหลัง, การดูเวลาโลก รวมถึงสามารถใช้เป็นนาฬิกาปลุกได้ด้วย



แอพพลิเคชันสภาพอากาศ ก็มีการแสดง Animation ของสภาพอากาศในช่วงเวลานั้นๆ ได้อย่างสวยงาม โดยมีการพยากรณ์อากาศล่วงหน้า สำหรับพื้นที่นั้นๆ ให้ได้ทราบด้วย



แอพพลิเคชันสมุดบันทึก ที่คุณจะสามารถบันทึกทุกอย่างที่ต้องการ ได้ทุกที่ ทุกเวลา อีกทั้งยังสามารถแทรกภาพถ่าย รวมถึงสามารถจดบันทึกด้วยการวาด และ เขียนได้โดยตรงอีกด้วย



แอพพลิเคชันเล็กๆ อย่างเครื่องคิดเลข ก็มีให้ได้ใช้งานกันบน OPPO Find 7 ซึ่งแอพพลิเคชันนี้ ถือว่าเป็นแอพพลิเคชันที่ ผู้ใช้สมาร์ทโฟนมักจะเปิดขึ้นมาใช้อยู่บ่อยๆ



ในด้าน Multimedia นั้นก็ถือว่า OPPO Find 7 สามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการฟังเพลง ที่มาพร้อมกับอินเทอร์เฟสที่ค่อนข้างเรียบง่ายและสวยงาม และที่สำคัญ OPPO Find 7 นั้นมาพร้อมกับระบบเสียง MaxxAudio ซึ่งจะกล่าวถึงในช่วงต่อไป



คุณสามารถรับชมคลิปวีดีโอความละเอียดสูงระดับ Full HD ผ่าน OPPO Find 7 ได้อย่างไม่มีสะดุด และแน่นอนว่า ระบบเสียง MaxxAudio นั้นยังช่วยเพิ่มอรรถรสในการฟังได้อีกมากเลยทีเดียว



และหากคุณชื่นชอบการรับชมภาพยนตร์ และ คลิปวีดีโอ ผ่านเว็บไซต์ Youtube ด้วยหน้าจอขนาดใหญ่ 5.5 นิ้ว ของ OPPO Find 7 และ ความละเอียดระดับ QHD จะช่วยให้คุณชมคลิปวีดีโอได้อย่างเต็มตาเต็มอารมณ์มากขึ้น



OPPO ยังคงเห็นความสำคัญของไฟล์ทุกไฟล์ที่อยู่ในเครื่อง จึงทำให้ทาง OPPO ได้ใส่แอพพลิเคชันสำหรับแบ็คอัพ และ คืนค่า เพื่อให้ผู้ใช้ OPPO Find 7 สามารถแบ็คอัพ และเรียกคืนไฟล์ข้อมูลด้วยตัวเองได้อย่างง่ายดาย



และยังรวมไปถึงระบบจัดการไฟล์ ที่มีประสิทธิภาพ ช่วยแยกประเภทของไฟล์ให้เห็นอย่างชัดเจน เหมาะสำหรับเวลาที่เราต้องการจะจัดพื้นที่ใช้สอยบนตัวเครื่องและ microSD Card เป็นอย่างมาก



สำหรับ OPPO Find 7 นั้นมาพร้อมกับเบราว์เซอร์ Google Chrome แต่อย่างไรก็ดี ผู้ใช้สามารถหาดาวน์โหลดเบราว์เซอร์อื่นๆ ที่ถนัด เพิ่มเติมได้จาก Google Play Store



OPPO Find 7 นั้นมาพร้อมกับระบบ GPS และ A-GPS ในตัว สามารถใช้งานร่วมกับแอพพลิเคชันประเภทนำทางได้ทันที ส่วนประสิทธิภาพในการรับสัญญาณ GPS นั้น จะกล่าวถึงในช่วงต่อไป



ผู้ที่ชื่นชอบสมาร์ทโฟนจาก OPPO จะทราบว่า อีกหนึ่งจุดเด่นของ ระบบปฏิบัติการ Color OS นั่นก็คือ จะมีธีม และ ลูกเล่นต่างๆ ให้ดาวน์โหลดไปตกแต่งเครื่องมากมาย จนแทบจะเรียกได้ว่าจะเปลี่ยนวันละธีม ก็ไม่มีซ้ำ อย่างแน่นอน



ในเรื่องของแบตเตอรี่นั้น ทาง OPPO ก็ได้มีแอพพลิเคชันสำหรับจัดการแบตเตอรี่ มาให้ด้วย โดยผู้ใช้สามารถเปิดโหมดประหยัดแบตเตอรี่ เพื่อยืดระยะเวลาการใช้งาน ในกรณีที่แบตเตอรี่ เหลือน้อยได้ตลอดเวลา



นอกจากที่กล่าวไปแล้ว ยังคงมีแอพพลิเคชันอื่นๆ อีกมากมายเช่น แอพพลิเคชันสำหรับ บันทึกเสียง, ไฟฉาย, เข็มทิศ รวมถึงแอพพลิเคชันประเภทความปลอดภัยให้เลือกใช้งานมากมาย



และแน่นอนว่า OPPO Find 7 นั้นเป็นระบบปฏิบัติการ Android จึงมีการรวบรวมบริการต่างๆ มากมายจาก Google มาให้ได้ใช้งานกันอย่างครบครัน ตั้งแต่ Gmail ยัน Hangout เลยทีเดียว



อย่างไรก็ดี คุณยังคงสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชันอีกมากมาย นับแสนรายการ ผ่าน Google Play Store ได้โดยตรง ทุกที่ ทุกเวลาที่คุณต้องการ ซึ่งก็จะมีทั้งแอพพลิเคชันที่ฟรี และ เสียเงิน รวมถึงเกมต่างๆ มากมาย

การทดสอบใช้งาน ระบบ GPS และ A-GPS



การใช้งาน GPS บน OPPO Find 7 นั้นถือว่าใช้งานได้ในระดับดี สามารถจับสัญญาณได้อย่างรวดเร็ว และคุณภาพของสัญญาณนั้นอยู่ในระดับปานกลาง และมีความแม่นยำอยู่ในระดับดี ซึ่งจากการทดสอบ มีระยะความผิดพลาดของตำแหน่งเพียงประมาณ 10 ฟุต หรือประมาณ รัศมี 3 เมตร เท่านั้น นอกจากนี้ OPPO Find 7 ยังรองรับระบบ GLONASS หรือ ระบบดาวเทียมจากรัสเซียที่จะช่วยให้การระบุตำแหน่งนั้น มีความแม่นยำมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ทดสอบใช้งานฟีเจอร์ Motion and Gestures บน OPPO Find 7



อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่น่าสนใจบน OPPO Find 7 นั่นก็คือ Motion and Gestures ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่จะช่วยให้การควบฟังก์ชันต่างๆ บนตัวเครื่องได้อย่างสะดวกมากขึ้น โดยภาพด้านบนเป็นส่วนของการใช้งาน Gestures ที่คุณจะสามารถตั้งค่ารูปแบบของการวาดนิ้ว เพื่อเปิดใช้งานแอพพลิเคชัน หรือ ฟีเจอร์ต่างๆ บน OPPO Find 7



ซึ่งคุณสามารถวาด Gestures เพิ่มเติม รวมถึงเพิ่มฟังก์ชั่นต่างๆ ที่ต้องการได้ตลอดเวลา ยกตัวอย่างเช่นการสร้าง Gestures สำหรับเปิดเว็บไซต์? Thaimobilecenter เป็นต้น โดยเมื่อคุณวาดตัว T ดังภาพ หลังจากได้เพิ่ม Gestures เข้ามาแล้ว ระบบจะทำการเข้าเว็บไซต์? Thaimobilecenter ให้อัตโนมัติ



นอกเหนือจาก Gestures แล้ว ยังมี Motion ต่างๆ ที่สามารถใช้งานเพิ่มควบคุมตัวเครื่องได้เช่น การเคาะสองครั้ง ขณะหน้าจอปิดอยู่ จะทำให้หน้าจอเปิดอัตโนมัติ หรือการทำนิ้วเป็นวงกลม ขณะหน้าจอปิดอยู่ เพื่อให้ระบบเปิดกล้องขึ้นมาทันที



หากคุณเคลื่อนไหวนิ้วเป็นรูปลูกศรชี้ลง ระบบจะทำการเปิดไฟฉายให้ได้ใช้งาน หากวาดเป็นรูปลูกศรไปทางซ้าย ระบบจะไปยังสิ่งที่เกิดขึ้นก่อนหน้า เช่นกด Back เว็บเพจก่อนหน้า เป็นต้น



หากคุณลากสองนิ้วจากด้านบนลงล่าง ระบบจะทำการเปิด และ หยุดเพลงให้โดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ การเคลื่อนไหวในบางรูปแบบ จะยังไม่มีการตั้งค่าการทำงานไว้ คุณสามารถระบุการทำงานให้กับการเคลื่อนไหวนั้นๆ ได้ในภายหลัง



โดยการเพิ่มคำสั่งของการเคลื่อนไหวต่างๆ คุณเพียงแค่กดที่ปุ่ม ฟังก์ชันการทำงานที่กำหนดเอง ระบบก็จะมีรายการ ฟังก์ชันต่างๆ มาให้เลือกทันที



นอกเหนือจากการวาดนิ้วแล้ว ยังมี Motion อื่นๆ เช่น การคว่ำโทรศัพท์ลง เพื่อปิดเสียงเรียกเข้า หรือแนบหูเพื่อโทรออกในทันที



หรือจะเป็นการยกหู เพื่อรับสายทันที ไม่ต้องกดปุ่มตอบรับ หรือการโบกมือเข้าออกเหนือตัวเครื่อง เพื่อรับสายในทันที ซึ่งแน่นอนว่าฟีเจอร์เหล่านี้ จะช่วยให้คุณใช้งาน OPPO Find 7 ได้อย่างสะดวก ง่าย และ รวดเร็วยิ่งขึ้นมากเลยทีเดียว และนอกจากรูปแบบการใช้งานที่ทีมงานได้นำมาให้ได้ชมกันแล้ว ยังมีรูปแบบอื่นๆ อีกมากมายที่คุณสามารถไปลองใช้งานกันได้บน OPPO Find 7

ทดสอบประสิทธิภาพ กราฟฟิค ด้วยการเล่นเกม บน OPPO Find 7



OPPO Find 7 นั้นมาพร้อมกับชิปประมวลผลกราฟฟิคเฉพาะ Adreno 330 ซึ่งเรียกได้ว่า สามารถรองรับเกมต่างๆ ได้อย่างเต็มรูปแบบ และสามารถเล่นเกมที่ต้องการ การประมวลผลกราฟฟิคสูงๆ ได้อย่างลื่นไหล



โดยภาพด้านบนนั้นเป็นการทดสอบเกม Edge of Tomorrow ซึ่งถือเป็นเกม แนว FPS ที่มีกราฟฟิคค่อนข้างสวยงามพอสมควร ซึ่งหลังจากทดลองเล่นด้วย OPPO Find 7 แล้วก็พบว่าสามารถเล่นได้อย่างลื่นไหล และภาพที่ได้ค่อนข้างคมชัดเป็นอย่างมาก



ซึ่งก็เรียกได้ว่า คุณสามารถเล่นเกมด้วย OPPO Find 7 ได้อย่างเต็มอรรถรส หมดปัญหาเรื่องกระตุก หรือหน่วง ระหว่างเล่นเกมแน่นอน และด้วยหน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว และ ความละเอียดระดับ QHD ยังช่วยให้คุณเล่นเกมได้อย่างเต็มอารมณ์มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ผลการทดสอบ Benchmark ของ OPPO Find 7





กล้องดิจิตอล การถ่ายภาพนิ่ง และภาพวีดีโอ

สำหรับกล้องดิจิตอลบน OPPO Find 7 นั้นก็ถือว่าเป็นกล้องดิจิตอลที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีความละเอียดอยู่ที่ 13 ล้านพิกเซล แต่เลนส์ของรุ่นนี้มีความพิเศษเนื่องจากมี ชิ้นเลนส์ถึง 6 ชิ้น พร้อมฟิลเตอร์ Blue Glass สำหรับช่วยตัดแสงอินฟราเรด และยังมาพร้อมกับไฟแฟลชแบบ Dual-LED อีกด้วย และไม่หมดเพียงเท่านั้น สมาร์ทโฟนรุ่นนี้ยังสามารถถ่ายวีดีโอความละเอียดสูงในระดับ 4K ได้ด้วย เราลองมาดูกันว่า แอพพลิเคชันกล้องที่มีบน OPPO Find 7 นั้นจะมีอะไรให้ได้ใช้งานกันบ้าง



สำหรับเมนู การตั้งค่านั้นจะสามารถตั้งค่าต่างๆ ได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นความละเอียดของภาพ การระบุตำแหน่งของภาพถ่าย รวมไปถึง Scene ต่างๆ ที่มีให้คุณได้เลือกให้เหมาะสำหรับการถ่ายในสถานการณ์ต่างๆ



ในส่วนของความละเอียดของภาพนั้น คุณสามารถเลือกได้ว่าต้องการอัตราส่วนของภาพ 16:9 หรือ 4:3 และ จะมีให้เลือกตั้งแต่ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล ไปจนถึง 3 ล้านพิกเซล ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกได้ตามความเหมาะสม



Scene หรือรูปแบบการถ่ายภาพแบบต่างๆ เช่นการถ่ายภาพบุคคล การถ่ายภาพกลางคืน การถ่ายภาพเคลื่อนไหว ซึ่งทั้งหมดนี้คุณสามารถเลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสม



นอกจากนี้ OPPO Find 7 ยังสามารถใช้งานเพื่อถ่ายคลิปวีดีโอ ได้เป็นอย่างดี โดยรองรับการถ่ายวีดีโอด้วยความละเอียดสูงสุดที่ระดับ 4K เลยทีเดียว



นอกจากนี้ยังมีโหมดอื่นๆ ที่น่าสนใจมากมาย เช่น Beauty, HDR, GIF, รูปถ่ายมีเสียง, Slow Shutter, Panorama, Raw และ โหมด Ultra-HD ที่จะช่วยให้คุณถ่ายภาพด้วยความละเอียดระดับ 50 ล้านพิกเซล ผ่าน OPPO Find 7 ได้โดยตรง



ซึ่งภาพถ่ายต่างๆ ก็จะถูกเก็บไว้อย่างเป็นระเบียบในแอพพลิเคชัน Gallery นอกจากนี้ ยังมีบริการ Cloud Album ให้ได้ใช้งานกันอีกด้วย เรียกได้ว่า คนที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ จะต้องหลงรัก OPPO Find 7 อย่างแน่นอน



ในส่วนของเซ็นเซอร์บน OPPO Find 7 นั้นก็ถือว่ามีคุณภาพ เพราะใช้เซ็นเซอร์รุ่นล่าสุดของ Sony Stacked CMOS IMX214 พร้อมด้วย f 2.0 ซึ่งรองรับการถ่ายภาพแบบ Slow-Mo ในความละเอียดระดับ 720p จึงทำให้กล้อง 13 ล้านพิกเซลบน OPPO Find 7 มีความพิเศษมากกว่ากล้องบนสมาร์ทโฟนทั่วๆ ไป


นอกจากนี้ ด้วยเทคโนโลยี PUREIMAGE 2.0 ยังช่วยห้คุณสามารถประมวลผลภาพถ่ายให้ออกมามีความคมชัดถึงระดับ 50 ล้านพิกเซลอีกด้วย ซึ่งด้วยภาพขนาดดังกล่าว คุณสามารถสั่งพิมพ์ภาพได้ด้วยขนาดที่ใหญ่เทียบเท่า Billboard เลยทีเดียว


นอกจากนี้กล้องดิจิตอลบน OPPO Find 7 ยังมาพร้อมกับฟังก์ชัน Slow Shutter ที่สามารถเปิดหน้ากล้องได้ยาวนานสูงสุดถึง 32 วินาที ซึ่งช่วยให้คุณได้ภาพถ่ายยามค่ำคืนที่เหนือกว่าสมาร์ทโฟนทั่วไปมากเลยทีเดียว

ตัวอย่างภาพถ่ายที่ได้จาก OPPO Find 7


คลิกที่ภาพเพื่อดูภาพในขนาดที่ใหญ่ขึ้น



คลิกที่ภาพเพื่อดูภาพในขนาดที่ใหญ่ขึ้น



คลิกที่ภาพเพื่อดูภาพในขนาดที่ใหญ่ขึ้น



คลิกที่ภาพเพื่อดูภาพในขนาดที่ใหญ่ขึ้น



คลิกที่ภาพเพื่อดูภาพในขนาดที่ใหญ่ขึ้น


ตัวอย่างภาพถ่ายความละเอียดสูง 50 ล้านพิกเซล จาก OPPO Find 7


คลิกที่ภาพเพื่อดูภาพในขนาดที่ใหญ่ขึ้น



คลิกที่ภาพเพื่อดูภาพในขนาดที่ใหญ่ขึ้น


จุดเด่นของ OPPO Find 7

- กล่องแพ็กเกจของ OPPO Find 7 นั้นถือว่าดูดี และ มีความหรูหราพอสมควร
- ตัวเครื่องมีมาพร้อมกับดีไซน์ที่เรียบหรูใช้วัสดุคุณภาพดี
- มาพร้อมกับหน้าจอความละเอียดสูงถึงระดับ QHD (2560 x 1440 พิกเซล)
- หน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว ช่วยให้ทุกการใช้งานเป็นไปอย่างเต็มตา
- ชิปประมวลผล Snapdragon 801 แบบ Quad-Core ถือว่าเป็นชิปที่มีประสิทธิภาพสูง
- มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลกราฟฟิคเฉพาะแบบ Adreno 330
- มีหน่วยความจำ RAM มาให้ถึง 3 GB
- กล้องดิจิตอลความละเอียดระดับ 13 ล้านพิกเซล พร้อมโหมดถ่ายภาพแบบ Super Zoom
- กล้องดิจิตอลด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
- หน่วยความจำสำหรับเก็บบันทึกข้อมูลขนาด 32 GB
- ระบบสัญญาณ Tri Mode (LTE/WCDMA/GSM)
- รองรับการเชื่อมต่อ WiFi, GPS, A-GPS, NFC, Bluetooth
- ระบบ Accelerometer Sensor ช่วยหมุนหรือปรับเปลี่ยนทิศทางการแสดงผลของหน้าจอให้แบบอัตโนมัติ
- ระบบ Proximity Sensor สำหรับการปิดหน้าจอแบบอัตโนมัติขณะสนทนา เพื่อประหยัดพลังงาน
- ระบบ Ambient Light Sensor สำหรับตรวจวัดระดับความสว่างของสภาพแวดล้อม
- ระบบตรวจจับความเคลื่อนไหวแบบ 4D Gyro Sensor
- มาพร้อมกับฟีเจอร์ ฟีเจอร์ Motion and Gestures ช่วยให้การใช้งานได้ง่ายขึ้น
- มาพร้อมกับ Skyline Notification แสงสีฟ้าสำหรับแจ้งเตือนอันสวยงาม
- เทคโนโลยี VOOC สำหรับเพิ่มความเร็วในการชาร์จแบตเตอรี่
- แบตเตอรี่ขนาด 3,000 mAh
- ระบบปฏิบัติการ Color OS (Android 4.3)

จุดที่อาจจะต้องพิจารณาเพิ่มเติมของ OPPO Find 7

- ตัวเครื่องค่อนข้างร้อนเล็กน้อย หากใช้งานหนักติดต่อกันเป็นเวลานาน
- รองรับระบบ มัลติทัชได้เพียง 4 จุด (จากการทดสอบ)
- ไม่รองรับการใช้งานเป็นวิทยุ FM

สรุปผลการทดสอบ ใช้งาน OPPO Find 7



เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสมาร์ทโฟนระดับเรือธง ที่ให้คุณสามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่ ทุกไลฟ์สไตล์ ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน ดูหนัง เล่นเกม ไปจนถึง การถ่ายภาพและวีดีโอ ด้วยความละเอียดระดับสูงๆ ซึ่งภาพถ่ายระดับ 50 ล้านพิกเซลนั้นคุณสามารถใช้เพื่อทำป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่ได้เลยทีเดียว นอกจากนี้ สเปคของ OPPO Find 7 นั้นก็ถือว่าอยู่ในระดับสูง ไม่ว่าจะเป็นชิป Snapdragon 801 แบบ Quad-Core รวมถึง RAM ที่ใส่ให้สูงถึง 3 GB แน่นอนว่าถ้าคุณกำลังมองหาสมาร์ทโฟนระดับเรือธงที่น่าสนใจ รวมถึงมีราคาที่ไม่สูงจนเกินไป OPPO Find 7 น่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่คุณห้ามพลาดเด็ดขาดเลยทีเดียวครับ


 โปรดทราบ
* โทรศัพท์มือถือที่ท่านเห็นในบทความรีวิวนี้เป็นเพียงเครื่องทดสอบจากทางศูนย์ เพราะฉะนั้นคุณสมบัติบางอย่างอาจมีความแตกต่างจากเครื่องที่วางจำหน่ายจริงบ้างไม่มากก็น้อย รวมถึงจุดด้อยบางประการที่พบในเครื่องทดสอบ อาจจะถูกแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้นในเครื่องที่วางจำหน่ายจริง ดังนั้นหากท่านสนใจซื้อโทรศัพท์มือถือรุ่นนี้ ควรตรวจสอบหรือทดลองใช้งานสินค้าด้วยตนเองอีกครั้งหนึ่ง *

 สรุปคุณสมบัติเครื่อง
ท่านสามารถตรวจสอบคุณสมบัติแบบสรุป (Specification) ของ OPPO Find 7 ได้โดยการคลิกที่ Link ด้านล่างนี้
 OPPO Find 7 Specification


 Cr.Thaimobilecenter  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น