วันอังคารที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2556

วิธีแชร์ภาพหรือวีดีโอจาก iPhone, iPad ขึ้นทีวีง่ายๆด้วยเทคโนโลยี DLNA


ในสัปดาห์ที่แล้ว ไอที24ขั่วโมงได้กล่าวถึง เทคโนโลยี DLNA ที่ช่วยให้สามารถนำภาพหรือวีดีโอจากมือถือ Tablet คอมพิวเตอร์ หรือกล้องดิจิตอลขึ้นมาแสดงบน smart TV ง่ายๆ ผ่าน wi-fi โดยครั้งที่แล้วได้นำเสนอการแขร์ผ่านแอพ allshare ที่มาพร้อมบนมือถือและแท็บเล็ต Samsung ราคาปานกลางจน ราคาแพง ระบบปฏิบัติการ android  แล้ว iPhone และ iPad ทำได้หรือป่าว? คำตอบก็คือทำได้เช่นเดียวกัน
วันนี้จึงนำเสนอวิธีแชร์ภาพแบบ DLNA นี้เลย ผ่านทาง iOS อย่าง iPhone และ iPad กัน แต่ก่อนอื่นจะเอ่ยถึงเทคโนโลยีการแชร์ภาพของระบบปฏิบัติการ iOS สักเล็กน้อย

ตามปกติการแชร์ภาพและวีดีโอขึ้นจอทีวีนี้คอนเซปเทคโนโลยีที่คล้าย DLNA แบบฉบับ Apple ก็คือ Airplay ซึ่งต้องใช้กับ Apple TV โดยใช้ตัวอุปกรณ์ iOS อย่าง iPhone  , iPod Touch และ iPad ในการส่งให้ทีวีที่เชื่อม Airplay แสดงภาพหรือวีดีโอ
แต่ ก็มีนักพัฒนาได้ทำแอพที่สามารถฉายบนจอทีวีได้เลยแบบไม่ต้องผ่าน Airplay และเป็นการส่งในรูปแบบ DLNA ได้เช่นกัน ซึ่งแอพที่ใช้กับ iOS นี้ มี 2 แอพด้วยกันก็คือ   MediaConnect และ iMediashare นั่นเอง ซึ่งก็จะต้องเสียเวลาดาวน์โหลดหน่อย  มีทั้งเวอร์ชั่นฟรีและเสียเงิน โดยโหลดผ่านทาง Appstore    ซึ่งแตกต่างจาก แอพ allshare และ smartshare ที่มีให้พร้อมบนมือถือและแท็บเล็ตเลย
ในตัวอย่างนี้จะแนะนำเทคนิคการแชร์ภาพ และวีดีโอ ขึ้นสมาร์ททีวีด้วย DLNA ผ่านทาง iMediashare บน iPhone ขั้นแรกเข้าไปโหลดแอพ iMediashare บน Appstore ก่อนที่นี่ เมื่อโหลดแอพมาไว้ในเครื่องแล้ว ก็ตรวจสอบดูว่า ทั้งสมาร์ททีวีและ iPhone หรือ iPad ของคุณ เชื่อมต่ออยู่กับ เครือข่ายวงเดียวกันผ่านทาง wi-fi หรือเปล่า ? และอุปกรณ์ต้องรองรับมาตรฐาน DLNA หรือไม่ โดยสังเกตสัญลักษณ์ DLNA บนตัวอุปกรณ์นั้นๆ ว่ามีหรือเปล่า ?
เมื่อมีครบ พร้อมแล้ว ก็เปิดแอพฯ iMediaShare ขึ้นมา จะขึ้นหน้าจอดังรูป  แล้วเลือกสิ่งที่ต้องการจะโชว์บนทีวีที่ต้องการ ซึ่งมีตัวเลือกมากมาย เช่น โชว์รูปภาพ  เพลง  วีดีโอ  Facebook  Picasa  Youtube รายการข่าว แล้วแต่ที่คุณต้องการ
เมื่อ เลือกแล้วก็แค่กด share แล้วเลือก TV หรืออุปกรณ์เครื่องที่ต้องการจะให้ปรากฎบนจออุปกรณ์นั้น…. เพียงเท่านี้ภาพและวีดีโอ ก็จะขึ้นไปแสดงบนจอ TV และอุปกรณ์ DLNA อื่นๆได้อย่างง่ายดาย

iMediaShare Commercial: Experience Personal TV


แอพ iMediashare นี้นอกเหนือที่จะช่วยอำนวยความสะดวกและให้ความบันเทิงภายในบ้านแล้ว ยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการนำเสนองานผ่านทางหน้าจอทีวี หรือคอมพิวเตอร์  ณ ที่ทำงานได้อีกด้วย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณสมบัติของ iMediashare เพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ http://www.imediashare.tv

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น