วันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Tip : ลืมรหัส Unlock เข้าเครื่องแท็บเล็ต Android ไม่ได้ แก้ยังไง?

วิธีที่ 1 >>  ปลดล็อคด้วย Google Account

  ถ้าใครเคย login google play หรือ Gmail มาก่อนเวลาเราใส่รหัสผิดหลายๆ รอบ ระบบ Android ก็จะไม่ให้เราทำการลองใส่รหัสเพื่อกัน ผู้ไม่ประสงดีจะเข้ามาขโมยข้อมูลสำคัญของเรา แต่จะให้ใส่ ชื่อ และ รหัส Gmail ที่เราเคย Login ไว้แทน ถ้าใครจำรหัสได้ก็สามารถปลดล็อคได่้ ซึ่งวิธีนี้ง่ายที่สุดและไม่ทำให้ข้อมูล หรือ App ที่เราลงไว้หายไป

วิธีที่ 2 >>   ปลดล็อคด้วย Command ADB

อันนี้สำหรับผู้ใช้ที่มีความรู้เรื่องระบบ Android ในระดับนึง และใช้ได้สำหรับเครื่องที่เปิด USB Debug Mode ,Root เครื่องแล้ว และไม่ใส่รหัสผิดจนระบบให้ใส่ Google Account ไม่เข้าใจข้ามไปได้เลยครับ วิธีคือให้ต่อ USB เข้ากับเครื่อง PC เข้าโหมด ADB แล้วรันคำสั่งด้านล่าง ซึ่งมีอยู่ 2 ส่วน ซึ่งทำอย่างใดอย่างนึง แต่ก็ได้ถ้ายังปลดไม่ได้ก็ทำอีกอย่างนึง หลังจากทำเสร็จก็จะเข้าหน้า unlock เหมือนแต่คราวนี้เราใส่รหัส Pattern อะไรก็ตามจะสามารถเข้าเครื่องแท็บเล็ตของเราได้ วิธีนี้ข้อมูลของเราก็จะไม่สูญหายเช่นกัน

ส่วนที่หนึ่ง
adb shell
cd /data/data/com.android.providers.settings/databases
sqlite3 settings.db
update system set value=0 where name='lock_pattern_autolock';
update system set value=0 where name='lockscreen.lockedoutpermanently';
.quit

ส่วนที่สอง
adb shell rm /data/system/gesture.key (ดูในวิดีโอได้)
http://www.youtube.com/watch?v=tVJ7T...layer_embedded


วิธีที่ 3 >> Upgrade Firmware ใหม่

วิธีนี้ง่ายรองลงมาจากวิธีที่ 1 แต่ต้อง upgrade firmware เป็นและต้อง up ให้ถูกกับรุ่นที่ใช้ สำหรับแท็บเล็ตที่ใช้ CPU Allwinner A13 นั้นมี Firmware เยอะมากๆ ถ้า Up ผิดเครื่องอาจบูตไม่ขึ้นหรือ ใช้ไม่ได้นะครับอันนี้ต้องระวัง วิธีการก็ให้ไปดูวิธีการ upgrade ของเครื่องรุ่นนั้นๆ ครับผม รุ่นที่ทางเว็บเราขายอยู่ก็จะมีตัว firmware และวิธีการ upgrade แต่ละรุ่นใน Gadgetdoor forum ของเราครับ  http://forum.gadgetdoor.com/ แต่สำหรับท่านที่ไม่สามารถหา firmware ได้และไม่รู้วิธี กลัวเครื่องเสีย ก็ลองไปดูวิธีที่ 4 ได้ครับ


วิธีที่ 4 >>  Factory Data Reset ผ่าน Recovery Mode

สำหรับการ factory data reset หลายคนคงจะรู้ว่ามันเป็นการคืนค่าเริ่มต้นของโรงงานซึ่งหมายความว่าจะสามารถใช้งานเแท็บเล็ตได้แต่ข้อมูล และ Application จะหายหมด โดยปกติต้องเข้าไปทำได้จากเมนูการตั้งค่าบนระบบ Android แต่ในเมื่อเรายัง unlock หน้าจอไม่ได้ก็หมายความว่าเราต้องใช้วิธีอื่นครับ นั่นก็คือทำผ่าน Recovery Mode อันนี้ถ้าเครื่องไหนมี Recovery โหมดอยู่แล้วก็สามารถทำได้เลยเช่น แท็บเล็ตของ ONDA , Ainol บางรุ่น , sหรือ Smart Phone หลายๆ รุ่นที่ต้อง upgrade firmware ผ่าน Mode นี้อยู่แล้ว อย่าแท็บเล็ต Ainol บางรุ่นสามารถเข้าได้โดยการกดปุ่ม + ค้างไว้ และปุ่ม Power ประมาณ 3 - 4 วินาที ซึ่งวิธีเข้า Recovery Mode นั้นแล้วแต่รุ่นครับอาจจะมีวิธีไม่เหมือนกัน แต่ถ้าเครื่องของคุณ ไม่มี Recovery Mode จะทำยังไง? คำตอบคือเราพอมีทางยัด Recovery Mode ลงไปในเครื่องของคุณได้ครับแต่เครื่องของเราต้องเปิด debug mode ไว้อยู่แล้ว ตัวนี้จะเป็น Clock Work MOD Recovery โดยทำการ Download และ Run Script ตามขั้นตอนด้านล่างได้เลย

1)  ต่อ Tablet เข้า PC เพื่อเข้า debug mode
2)  download tool CWM Recovery ตาม link นี้ https://spideroak.com/share/KNQW243VNZTUGYLMNRUXG5DP/manta_mid08/home/willing/Android/Builds/Manta/Recovery/CWM_Recovery_Manta_MID08_windows_install.zip และ unzip จะได้ folder "CWM_Recovery_Manta_MID08_windows_install"
3)  เข้าไปที่ folder path "CWM_Recovery_Manta_MID08_windows_install
   - Run Install_recovery.bat
   - Run ฟ๑Jrecovery_for_ICS.bat
   - Run Boot_to_recovery.bat
4. เครื่องจะ boot เข้าสู่ Recovery Mode > ให้มองหาและเลือกหัวข้อที่มีคำว่า factory data reset  > เลือก Yes
5. Reboot

สรุปคือวิธีที่ 1 กับ 2 ข้อมูลเราจะไม่หายครับ ส่วนวิธีที่ 3 กับ 4 ข้อมูลและ app ของเราก็จะหายไปอันนี้ก็แล้วแต่วิจารณญาณของแต่ละท่านแล้วล่ะครับว่า ถนัดแบบไหน หรืออยู่ในสถานการณ์ไหน สำหรับวันนี้ก็ขอแนะนำเพียงเท่านี้ครับหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกๆ ท่านนะครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น