วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Start MenuX สร้างเมนูสตาร์ทฉลาดๆ บน Windows 8

ก่อนหน้านี้เราเคยได้นำเสนอเกี่ยวกับการหาทางออกในเรื่อง Menu Start ที่หลายคนพยายามขวนขวายหามาใช้ เพราะบน Windows 8 นั้นถูกถอดออกไปอย่างไม่มีดี ทางแก้ด้วยการนำมาใส่ใน Task bar ก็เหมือนกับว่าไม่ใช่ทางออกที่ดีนัก เนื่องจากใช้งานยาก ไม่ค่อยยืดหยุ่น ที่สำคัญไม่สวยโดนใจเหมือนกับที่เคยใช้บน Windows 7 ซึ่งก็ทำให้เสียอารมณ์พอสมควร แต่วันนี้ไม่ต้องนั่งเศร้าอีกต่อไปแล้ว เพราะโปรแกรม Start MenuX มีทางออกแบบแฮปปี้เอนดิ้งให้คุณ ที่จะได้สัมผัสกับ Menu Start อันสวยโดยใจ แถมยังใช้งานง่ายแบบง่ายๆ มาให้ได้รู้จักกัน
Start MenuX เป็นโปรแกรมสำหรับสร้าง Start Menu แบบน่ารักๆ ที่ใช้งานง่าย ให้การทำงานและสัมผัสที่คล้ายคลึงกับการใช้งานบนวินโดวส์ในรุ่นผ่านๆ มา ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหน้าตาหรือฟังก์ชันให้ปรับแต่งได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบฟรีและแบบ Pro ที่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่ก็จะได้ลูกเล่นที่มากขึ้น ส่วนจะคุ้มหรือไม่และใช้งานยากง่ายอย่างไร ต้องลองมาดูกัน อันดับแรกให้ไปดาวน์โหลดโปรแกรม Start MenuX มาเสียก่อน โดยเข้าไปที่ www.startmenu7.com จากนั้นก็ติดตั้งและพร้อมใช้งานได้ทันที

เมื่อติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะสังเกตได้ว่ามีโลโก้หน้าต่างคล้ายกับ Windows 8 แสดงขึ้นมาที่มุมซ้ายล่างของหน้าต่าง ซึ่งเป็นตำแหน่งเดียวกับ Start Menu ปกติที่เคยใช้กันบนวินโดวส์ 7 นั่นเอง

เมื่อคลิกเข้าไปไม่ว่าจะเป็นแอพพลิเคชันหรือฟังก์ชันต่างๆ ที่อยู่บนวินโดวส์ ก็จะถูกนำมาไว้รวมกัน พร้อมแยกหมวดหมู่ออกอย่างชัดเจน เพื่อเรียกใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น

แสดงให้เห็นว่าในแต่ละเมนู มีเครื่องมือต่างๆ มาให้อย่างครบครันจริงๆ ไม่ต้องมาเรียกทีละตัว เพราะบางทีจำชื่อแอพฯ ไม่ได้ ก็จะกลายเป็นปัญหาทันที แถมยังดูคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีอีกด้วย

หัวข้อ Option ที่อยู่บริเวณด้านล่างขวาของโปรแกรม เอาไว้ใช้สำหรับปรับแต่ง เพื่อให้งานได้ตรงกับการใช้งานมากยิ่งขึ้น

ในหน้า Option นี้ สามารถปรับแต่งการใช้งานต่างๆ ได้ตั้งแต่ System Information, Personalization, Start button และ Control ในหน้าแรกนี้มีให้ปรับตั้งแต่ ในส่วนของการทำงานของโปรแกรมร่วมกับระบบปฏิบัติการ

หน้าถัดมาเป็นในส่วนของ Personalization สำหรับการปรับแต่งหน้า Metro UI และรายละเอียดการจัดหมวดหมู่ของโปรแกรม

ในส่วนของ Start button สำหรับการเปลี่ยนปุ่ม Start ที่จะแสดงผลบนหน้าจอนั่นเอง มีให้เลือกหลายรูปแบบทีเดียว

สำหรับการเปลี่ยนปุ่มในการเรียกใช้โปรแกรมต่างๆ เราสามารถกำหนดเองได้ ว่าจะใช้ปุ่มใดเพื่อเรียกใช้งานนั่นเอง

หรือถ้าต้องการจะเพิ่มไอเท็มเข้าสู่หน้าเมนู Start เช่นเดียวกับการ Pin หรือ UnPin บนเมนูปกติ ก็สามารถคลิกที่ปุ่มรูป โฟลเดอร์ที่มีเครื่องหมายบวกสีเขียวด้านบน

จากนั้นเลือกไปที่โปรแกรมหรือฟังก์ชันที่มีให้เลือกทั้ง Commands, Folder และ Line ให้คลิกหน้าโปรแกรมที่ต้องการ เมื่อเลือกเสร็จเรียบร้อย ก็จะสังเกตได้ว่า เมนูโปรแกรมที่เราเลือกมานั้น จะมาปรากฏอยู่ที่หน้า Start Menu ให้ทันทีเพื่อพร้อมใช้งาน
นับว่า Start MenuX เป็นโปรแกรมที่นอกจากช่วยให้เราได้ใช้ Menu Start ได้สมใจอยากบน Windows 8 แล้ว ยังรับหน้าที่จัดการการเรียกใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ มาอย่างครบครัน แม้ว่าจะเป็นฟรีเวอร์ชัน แต่ก็ใช้งานได้อย่างน่าทึ่งทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น