วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

9 วิธีการปรับแต่ง Mozilla Firefox ให้ทำงานได้เร็วขึ้น



หนึ่งในเบราเซอร์ยอดนิยมนอกจาก Google Chrome กับ Internet Explorer แล้ว ก็จะลืม Mozilla Firefox ไปไม่ได้เลย เพราะเบราเซอร์นี้ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กันทีเดียว แต่ถ้าใครใช้งานเบราเซอร์เดิมๆ แล้วรู้สึกว่าการตอบสนองนั้นทำงานได้ช้าแล้วอยากให้เร็วขึ้นกว่านี้ล่ะก็ ทางทีมงานมีวิธีการปรับแต่งให้เจ้าเบราเซอร์นี้ทำงานได้เร็วขึ้นมาฝากกัน

สำหรับการปรับแต่งการทำงานของ Firefox ในครั้งนี้ ทางทีมงานอิงการปรับแต่งกับ Mozilla Firefox เวอร์ชั่น 22 ซึ่งผู้ใช้ที่ใช้งานเวอร์ชั่นที่เก่ากว่านี้หรือใหม่กว่านี้อาจจะแตกต่างกันกับที่ทางทีมงานทำการปรับแต่งอยู่เล็กน้อย

1
เริ่มต้นให้เราพิมพ์คำสั่ง about:config ลงไปที่ Address bar ของเบราเซอร์ก่อน จากนั้นโปรแกรมจะขึ้นหน้าต่างแจ้งเตือนขึ้นมาว่าการเข้าสู่ส่วนปรับแต่งที่ เป็นแกนของโปรแกรมนี้อาจก่อปัญหาได้ อย่างไรขอให้ระวังด้วย ซึ่งถ้าเราพร้อมแล้วให้กดที่ “I’ll be careful, I promised” 
 

จากนั้น Firefox จะโหลดหน้าต่างแบบในภาพขึ้นมาให้เรา โดยส่วนนี้จะเป็นชุดคำสั่งที่ควบคุมการทำงานทั้งหมดของ Firefox ซึ่งการปรับแต่งในครั้งนี้เราจะใช้ช่อง Search ที่อยู่ด้านบนค้นหาคำสั่งที่เราต้องทำการปรับแต่ง
2
การปรับแต่งนั้นทำได้ง่ายมาก เมื่อเราค้นหาเจอชุดคำสั่งที่เราต้องทำการปรับแต่งแล้ว ให้เราคลิกขวาที่แถบคำสั่งนั้นก่อนจะกดที่คำสั่ง Toogle ก็จะสามารถปรับค่าได้ และบางส่วนที่เป็นตัวเลขที่ต้องกรอกค่าจะเปลี่ยนเป็นคำสั่ง Modify ซึ่งเมื่อเราพร้อมกันแล้วให้ทำตามขั้นตอนดังนี้
 
3
พิมพ์คำว่า “pipelining” ลงไปในช่อง Search แล้วจะขึ้นชุดคำสั่งเหมือนในภาพขึ้นมา ให้เราปรับแต่งดังนี้
  • network.http.pipelining: ให้เปลี่ยนค่าเป็น true
  • network.http.proxy.pipelining: ให้เปลี่ยนค่าเป็น true
  • network.http.pipelining.maxrequests: ให้เปลี่ยนค่าเป็น 8
4
พิมพ์คำว่า network.http.max-connections ลงไปในช่อง Search จากนั้นให้เราเลือกเปลี่ยนจากค่าเดิมเป็น 96
 

5
ค้นหาคำ ว่า browser.link.open_newwindow.restriction แล้วคลิกขวาเปลี่ยนค่าเป็น 0 (ศูนย์) ซึ่งการตั้งค่านี้ Firefox จะเปลี่ยนจากการเปิด Pop-up เป็นหน้าต่างแยกเป็นแท็บหนึ่งแท็บแทน
 

6
Search คำว่า layout.spellcheckDefault แล้วเปลี่ยนค่าจากค่าเดิมเป็น 2 ซึ่งการปรับแต่งนี้จะทำให้ Firefox เปลี่ยนแบบการเช็คคำผิดจากการตรวจทีละหลายๆ บรรทัดเป็นทีละกล่องข้อความแทน
 

7
พิมพ์หาคำว่า browser.search.openintab แล้วเปลี่ยนค่าเป็น true ซึ่งจะทำให้ตอนใช้ Firefox ค้นหาสิ่งที่ต้องการเปลี่ยนจากการเปิดจากหน้าปัจจุบันเป็นเปิดแท็บใหม่เพิ่ม ขึ้นอีกแท็บได้
 

8
เปลี่ยนคำว่า browser.bookmarks.autoExportHTML จากค่าเดิมให้เป็น true โดยส่วนนี้จะเป็นการปรับแต่งรูปแบบการเก็บค่า Bookmark ของ Firefox คือจะเปลี่ยนจากการบันทึกแบบ places.sqlite เป็น bookmarks.html
 

9
ตั้งค่า view_source.editor.external ให้เป็น true โดยการตั้งค่านี้จะทำให้เราสามารถดู Source Code ของหน้าเพจนั้นๆ ได้ และเราจะสามารถใช้โปรแกรมอื่นเพื่อดูคำสั่ง Source Code ได้โดยพิมพ์คำสั่ง view_source.editor.path แล้วเลือกโปรแกรมที่เราต้องการใช้ดู Source Code ได้ด้วย
 
 
ด้วยวิธีการง่ายๆ แค่นี้ก็จะทำให้ Mozilla Firefox ของเราทำงานได้เร็วขึ้นกว่าเดิมแล้ว โดยทางทีมงานทดสอบเปิดหน้าเว็บที่มีโปรแกรม Flash เยอะๆ และเว็บไซต์ที่กินทรัพยากรเครื่องมากๆ ก็สามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย เรียกว่าวิธีการปรับแต่งนี้ทำให้เจ้า Firefox ของเราดีขึ้นกว่าเดิมเป็นกองทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น